NGƯỜI LƯU GIỮ HƯƠNG VỊ

Nền ẩm thực của một quốc gia có lưu giữ được những nét truyền thống hay không, phụ thuộc rất nhiều vào người đầu bếp. Từ những người phụ nữ làm nội trợ trong ngôi nhà của mình, nấu những bữa cơm cho chồng con, dạy cho con gái những bí quyết nữ công gia chánh… cho đến những đầu bếp chuyên nghiệp, những người coi việc chế biến những món ăn, điều tiết những hương vị là sự nghiệp và lẽ sống của mình. Nếu như người phụ nữ trong gia đình đơn giản chỉ là truyền cho con cháu những món ăn truyền thống có phạm vi gia đình, thì những người đầu bếp đã đem bí quyết ẩm thực của mình truyền tải đến cả thế giới. Từ một cuốn thực đơn ẩm thựchọ lập ra, từ một món ăn họ sáng tạo nên, sẽ có hàng triệu người được biết đến tinh hoa của một nền ẩm thực. Rồi cũng từ nhà hàng nơi người bếp trưởng đó làm việc, sẽ có rất nhiều những món ăn mang hương vị truyền thống đích thực được đưa vào sách vở, văn chương.

Nói về lưu giữ những hương vị truyền thống thì cũng phải nói đến việc phát triển những giá trị ẩm thực mới. Cũng lại chính là người đầu bếp cần rất nhiều sáng tạo và tâm huyết để làm được điều này. Đặc biệt là đối với những đầu bếp nước ngoài tới sống và làm việc trong một môi trường bản địa. Họ cần sự tâm huyết để kết hợp những bí quyết của món ăn nước họ với các nguyên liệu địa phương sẵn có. Họ cần rất nhiều tâm huyết để điều chỉnh những hương vị sao cho thực khách vẫn nhận ra bản sắc đích thực của những món ăn nước họ với khẩu vị của người địa phương. Họ cũng cần tâm huyết để biến không gian bếp và cả nhà hàng nữa, trở thành một thế giới thu nhỏ với đầy đủ những đặc trưng văn hóa, khiến mỗi một lần ghé thăm nhà hàng là một lần bạn trải qua chuyến viễn du thực sự.

Chẳng hạn, để lưu giữ và phát triển hương vị Hồng Kông đích thực, trong 1 nhà hàng Hồng Kông đặc trưng, sẽ phải có đủ “Ngũ bộ tướng” – gồm 5 vị sư phụ phụ trách những vị trí quan trọng nhất: 1 Bếp trưởng phụ trách chung tất cả; 1 vị phụ trách các món ăn nấu từ chảo, 1 vị chuyên những món ăn đắt tiền đế vương như bào ngư, vi cá, tổ yến…; 1 vị phụ trách chảo xào – chuyên các món xào; 1 vị phụ trách các món tiềm; 1 vị phụ trách các món hấp, nướng, quay. Để lên được vị trí sư phụ và có thể đứng vào một trong những vị trí trên thường phải mất 10 năm nỗ lực trong nghề để học hỏi và mỗi vị Sư phụ trong quá trình làm việc đều có 1 bí quyết riêng.

Một số món ngon gắn liền với tên tuổi và tâm huyết của sư phụ:

Tôm khoác long bào

Thịt gà, tôm tươi bọc với sốt cay bọc rau xà lách

Bếp trưởng của nhà hàng Long Đình là người có hơn 30 năm trong nghề ẩm thực Hồng Kông. Ông từng phục vụ tại hầu khắp các nhà hàng khách sạn hàng đầu của châu Á, và đặc biệt có duyên với Việt Nam.

 

 

***********************

Địa chỉ của bạn:

Nhà hàng Long Đình – Hương vị Hồng Kông đích thực

Địa chỉ: 64B Quán Sứ, Hà Nội.

Hotline: 0902 286 286

https://longdinh.vn/

https://www.facebook.com/LongDinhHongKong