TỪ A ĐẾN Z VỀ BÁNH TRUNG THU LẠNH TÍN ĐỒ ẨM THỰC KHÔNG NÊN BỎ LỠ

Nếu bạn là người yêu thích trải nghiệm những hương vị mới, muốn biến tấu món bánh truyền thống để có một cái Tết Trung Thu khác lạ hơn, bạn không nên bỏ qua món bánh trung thu lạnh? Tại sao loại bánh này lại được gọi như thế và nó có khác biệt gì so với bánh trung thu truyền thống? Cùng theo dõi bài viết chi tiết dưới đây để tìm hiểu nhé!

Bánh trung thu lạnh là gì?

Món bánh bắt đầu trở nên phổ biến tại Singapore. Vì có vẻ ngoài bắt mắt và hương vị thơm ngon nên nó nhanh chóng chiếm lĩnh được thiện cảm của những thực khách khó tính tại Việt Nam. Loại bánh này thường được gọi là bánh trung thu dẻo lạnh hoặc bánh dẻo lạnh. 

Ngoài ra, từ một số cái tên tiếng Anh của bánh trung thu lạnh như snowy mooncake hay snowskin mooncake, crystal mooncake mà bánh còn có thêm tên bánh trung thu da tuyết. Cách gọi da tuyết cũng bắt đầu từ cái tên gốc của bánh, đó là “Bing Pi”. Đây là cách những người Trung Quốc dùng để gọi những chiếc bánh truyền thống có lớp vỏ ngoài màu trắng tuyết. 

Xuất xứ của bánh trung thu lạnh

Dù trở nên phổ biến sau khi “làm mưa làm gió” ở thị trường Singapore nhưng ít ai biết rằng loại bánh này lại có nguồn gốc từ Hồng Kông, thậm chí còn có mặt từ những năm 1960. Tuy nhiên, bánh cũng liên tục được biến tấu công thức. Mãi đến những năm 1980, công thức mới tạm thời được cố định và được sử dụng đến ngày nay. 

 

Bài viết hay:

Bánh trung thu lạnh có đặc điểm gì?

Nếu vẫn băn khoăn về sự khác biệt giữa chúng với các loại bánh truyền thống, bạn nên tham khảo ngay những thông tin dưới đây. 

Phần vỏ 

Bánh trung thu dẻo lạnh là loại bánh không cần nướng và cũng không có màu vàng cánh gián như bánh nướng cổ truyền của Việt Nam. Những nguyên liệu cơ bản của vỏ bánh như bột nếp, tinh bột mì và bột gạo cũng tương tự như bánh trung thu Việt Nam. Tuy nhiên, thành phẩm bánh trung thu lạnh lại có lớp vỏ ngoài tương tự các loại bánh mochi dẻo mềm. 

Phần nhân

Bánh dẻo lạnh cổ truyền của người Hồng Kông vốn chỉ có hạt sen là nguyên liệu làm nhân chính. Tuy nhiên, để chiếc bánh có hương vị đa dạng cùng màu sắc bắt mắt, nhiều đầu bếp đã tận dụng những nguyên liệu vừa có vị vừa có sắc như đậu đỏ, mè đen, trà xanh,… hoặc các loại kem, sữa để tăng độ ngậy, béo cho chiếc bánh. Bên cạnh đó, những thợ làm bánh Việt Nam còn thêm những loại trái cây đặc sản như sầu riêng làm nhân bánh để tăng trải nghiệm hương vị cho thực khách. 

Hương vị

Trải nghiệm khi ăn bánh trung thu lạnh rất độc đáo, khó có thể so sánh với loại bánh nào khác. Bởi lẽ, dù phần vỏ giống với bánh mochi nhưng phần nhân lại giống với các loại bánh truyền thống. Với món bánh này, bạn cần bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh để đảm bảo độ ngon cho bánh. 

Ngoài ra, với các loại bánh có nhân từ kem, sữa hay sầu riêng, bạn nên dành thời gian để lạnh thật lâu để giữ được độ rắn cho kem và khiến món ăn thêm hấp dẫn hơn. Dù không phải ngày Trung Thu, món bánh này cũng có thể làm món tráng miệng phù hợp sau những bữa ăn quây quần của gia đình. 

Món bánh trung thu lạnh không còn quá lạ lẫm với những chị em đam mê nấu nướng, làm bánh. Tuy nhiên, bánh trung thu lạnh vẫn còn là khái niệm khiến nhiều thực khách băn khoăn. Chính vì vậy, hãy tìm hiểu và thưởng thức ngay để không bỏ lỡ món bánh đem lại trải nghiệm cực thú vị này nhé!