HỒNG KÔNG TRONG 1 CUỐN THỰC ĐƠN

Cũng giống như văn hóa, ẩm thực của Hồng Kông rất phong phú đa dạng. Ngoài ẩm thực mang nét đặc trưng của các vùng miền Trung Hoa ra, Hồng Kông cũng có các nhà hàng Nhật, châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc và các nước khác. Bên cạnh đó, các món ăn địa phương cũng mang những nét riêng rất đậm nét, rất Hồng Kông. Đó là những đĩa Dim Sum tựa như những đóa hoa, ta vừa ăn vừa “thưởng trà”, để vị béo và thanh, ngọt và chát hòa quện. Đó là những món xào thấp thoáng hương vị của biển trong những lát điệp cơ, lại mang đậm cả hương đồng trong những lá rau cải còn xanh ngắt. Đó là những chén súp nhỏ xinh, nhưng bên trong là những nguyên liệu trân quý tột bậc: tổ yến, vi cá, nhân sâm… Dân Hồng Kông nghiêm túc trong việc ăn uống và nhiều đầu bếp từ khắp nơi đến đây để biểu diễn tài nghệ cho thực khách.

Một số món ăn Hồng Kông tiêu biểu

Tôm Khoác Long Bào

Thịt Gà, Tôm Tươi Xào với Sốt Cay Bọc Rau Xà Lách

Đến Hồng Kông, cầm một cuốn thực đơn của nhà hàng ăn uống cao cấp nào đó, ta dễ dàng có cảm giác mình đang lạc vào thế giới của… 8 phong cách ẩm thực nhà Trung Hoa. Trong những cái tên món ăn bằng tiếng Hán cầu kỳ, ta không chỉ biết đó là món ăn gì, làm từ nguyên liệu gì, mà còn dễ dàng lên tưởng đến cách bày biện, decor chén đĩa. Những món ăn nào mà trong tên gọi có từ “tơ”, từ “bích”, từ “lục”, đích xác đó là những món xào mà rau tươi ngời lên sắc xanh như những ngọn núi, như những rừng cây, như những đọt lá non mùa xuân… Những món ăn nào mà tên gọi có từ “thủy”, từ “hà”, từ “lưu”, đó sẽ là những món canh, món súp mà nước dùng trong vắt, nóng hổi, ăn đến đâu tỉnh người đến đấy. Còn nếu món ăn bạn gọi mang hình ảnh của những “phượng hoàng”, “song long”, “linh quy”… sẽ chẳng thể nào nhầm được, bạn sắp được nếm những món ăn dành cho các bậc đế vương xưa, mà mỗi một bát hay đĩa đều như là một lời chúc Phúc – Lộc – Khang – Ninh…

Tiệc gia đình tại nhà hàng tại Hà Nội Long Đình

Và thế, ngay từ khi cầm trên tay cuốn thực đơn, coi như ta đã bắt đầu một chuyến du hành để ta chạm vào các tầng sâu văn hóa. Này là những sợi mỳ thường thay cho lời chúc vạn thọ. Này là bát súp tượng trưng cho một khởi đầu măn mắn. Này là đĩa vịt quay đầy vun, đỏ đắn, như là ước mong gia đình sum họp, mọi việc may mắn… Thậm chí, với những đĩa thức ăn chẳng bao giờ chia thành 4 miếng, với những bàn tiệc “cố tình” trưng ra 6 bát 8 đĩa… ta còn hiểu thêm những kiêng kỵ phong thủy, để tự mang lại cho mình thêm nhiều điềm lành, tránh xa điềm dữ.

Vẫn giữ nhiều nét truyền thống của ẩm thực Trung Hoa nói riêng và ẩm thực phương Đông nói chung, nhưng ẩm thực Hồng Kông đã tiếp thu thêm nhiều yếu tố của văn hóa phương Tây, do đó mỗi một món ăn đều thanh tao hơn về hương vị, thanh lịch hơn về màu sắc, đồng thời trẻ trung và hiện đại hơn trong cách bày biện.

 

 

*********************

Địa chỉ của bạn:

Nhà hàng Long Đình – Hương vị Hồng Kông đích thực

Địa chỉ: 64B Quán Sứ, Hà Nội.

Hotline: 0902 286 286

https://longdinh.vn/

https://www.facebook.com/LongDinhHongKong